บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย( EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 28 สิงหาคม พ.ศ 2557
ครั้งที่ 2 กลุ่มเรียน 101 (วันพฤหัสตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08.30-12.20 น. ห้อง 233 อาคาร 2
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ดิฉันขาดเรียน เนื่องจากไม่สบาย แต่ได้ศึกษาเนื้อหาความรู้ที่อาจารย์สอน จาก Blogger ของ
นางสาาวนฤมล บุญคงชู และสรุปความรู้ได้ดังนี้.....
- เด็กปฐมวัย หมายถึง เด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิด-5ปีขึ้นไป การอบรมเลี้ยงดู พฤติกรรม การเรียนรู้มีความสำคัญอย่างมาก การเรียนรู้ในสิ่งแวดล้อมแวดล้อมรอบๆตัวผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ด้าน คือ การได้ยิน การมองเห็น การลิ้มรส การได้กลิ่น และการสัมผัส
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ดิฉันขาดเรียน เนื่องจากไม่สบาย แต่ได้ศึกษาเนื้อหาความรู้ที่อาจารย์สอน จาก Blogger ของ
นางสาาวนฤมล บุญคงชู และสรุปความรู้ได้ดังนี้.....
- เด็กปฐมวัย หมายถึง เด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิด-5ปีขึ้นไป การอบรมเลี้ยงดู พฤติกรรม การเรียนรู้มีความสำคัญอย่างมาก การเรียนรู้ในสิ่งแวดล้อมแวดล้อมรอบๆตัวผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ด้าน คือ การได้ยิน การมองเห็น การลิ้มรส การได้กลิ่น และการสัมผัส
- พัฒนาการ คือ กระบวนการเปลี่ยนแปลงด้านวุฒิภาวะ (maturity) ของอวัยวะระบบต่างๆและบุคลคลทำให้เพิ่มความสามารถของบุคลคลให้ทำหน้าที่ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำสิ่งที่ยากและซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ตลอดจนการเพิ่มทักษะใหม่และความสามารถในการปรับตัวภาวะใหม่
- การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทั้ง 4 ด้านเป็นไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง
ขั้นที่ 1 ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage)
ขั้นที่ 2 ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage)
ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage)
ขึ้นที่ 4 ขั้นปฎิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage)
การประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้ศึกษาในวันนี้ ไปสอนเด็กตามพัฒนาการและศักยภาพของเด็กที่เด็กจะสามารถเรียนรู้และรับรู้ได้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
ลองทบทวนข้อตกลงเมื่อขาดเรียนนะคะ และเมื่อคุณอ่านแล้วคุณรู้เรื่องหรือไม่
ตอบลบถ้าอ่านไม่รู้เรื่องคุณจะต้องศึกษาเพิ่มเติมนะคะ ใช้ภาาาอังกฤษมากๆนะคะเราจะได้เรียนรู้คำศัพท์ทางวิชาชีพของเรา