เรื่อง เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทานของเด็กปฐมวัย
“เทคนิคการเลือกและเล่านิทานให้ลูกรัก”
กิจกรรมที่แสนจะอบอุ่นในชั้นเรียนและในครอบครัว
พ่อแม่ในสมัยนี้ค่อนข้างมีความรู้และให้ความสำคัญในการส่งเสริมการเรียนให้แก่ลูกตั้งแต่ยังเล็ก สิ่งสำคัญในการเรียนรู้ระดับปฐมวัย
คือ การสร้างเจตคติที่ดีในการเรียนรู้ของเด็ก
โดยผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมต่างๆซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจของ “โครงการบูรณาการวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีปฐมวัย”
โดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทางสถาบันจึงได้จัดอบรมเชิงปฎิบัติการเรื่อง
“การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทาน” เป็นการใช้นิทานเป็นสื่อในการเรียนรู้เด็กจะได้เรียนรู้จักการเชื่อมโยงจินตนาการจากนิทานสู่การสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยใช้กระบวนทางวิทยาศาสตร์
นิทานเป็นสื่อที่เราเห็นได้ทั่วไปเป็นสื่อการเรียนรู้ที่หาง่าย
ส่วนใหญ่นำเอามาเล่าให้เด็กฟังเพื่อความเพลินเพลินแล้วก็จบไปแต่ที่จริงแล้วนิทานเป็นสื่อที่ดีช่วยให้เด็กๆ
เรียนรู้ได้หลากหลายที่เห็นได้ชัดเจนคือ เรื่องของภาษา คำพูดเสียง
ยิ่งนิทานที่มีคำซ้ำๆ เด็กจะฟังและเลียนแบบคำได้
นอกจากนั้นก็ยังมีความคิดสร้างสรรค์ มีวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์และความรู้ด้านต่างๆ สอดแทรกผ่านวิธีคิดที่เป็นเหตุผล เช่น
นิทานเรื่องลูกหมู
3 ตัว ที่วิทยากรนำมายกตัวอย่างในการอบรมเชิงปฎิบัติการในครั้งนี้
ได้สอดแทรกเรื่องเกี่ยวกับวิธีการสร้างบ้าน ลำดับ ทิศทาง ซึ่งคุณครูหรือผู้เล่านิทานจะต้องมาเลือกดูว่าต้องการให้เด็กเรียนรู้ด้านใดแล้วแต่ว่าจะหยิบหรือจับจุดใดมาเล่าแล้วเด็กก็จะได้ประสบการณ์ตรงนี้
ดร. อุไรวาส ปรีดีดิลก แนะนำว่า
ถ้าหากเป็นไปได้ผู้เล่านิทานควรมีการเตรียมตัวล่วงหน้า
เพื่อวางแผนการสื่อสารกับเด็ก ๆ
และจะหยิบยกประเด็นใดมาพูดนิทานบางเล่มไม่มีคำบรรยาย
มีแต่ภาพอย่างเดียวภาพก็จะสื่อให้เข้าใจได้เช่นกัน
ที่มา :www.newswit.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น