วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2557

สรุปบทความ (article)

เรื่อง  เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทานของเด็กปฐมวัย 
 “เทคนิคการเลือกและเล่านิทานให้ลูกรัก”
 กิจกรรมที่แสนจะอบอุ่นในชั้นเรียนและในครอบครัว

          พ่อแม่ในสมัยนี้ค่อนข้างมีความรู้และให้ความสำคัญในการส่งเสริมการเรียนให้แก่ลูกตั้งแต่ยังเล็ก  สิ่งสำคัญในการเรียนรู้ระดับปฐมวัย คือ การสร้างเจตคติที่ดีในการเรียนรู้ของเด็ก โดยผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมต่างๆซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจของ “โครงการบูรณาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีปฐมวัย”  โดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทางสถาบันจึงได้จัดอบรมเชิงปฎิบัติการเรื่อง “การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทาน” เป็นการใช้นิทานเป็นสื่อในการเรียนรู้เด็กจะได้เรียนรู้จักการเชื่อมโยงจินตนาการจากนิทานสู่การสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยใช้กระบวนทางวิทยาศาสตร์

     นิทานเป็นสื่อที่เราเห็นได้ทั่วไปเป็นสื่อการเรียนรู้ที่หาง่าย ส่วนใหญ่นำเอามาเล่าให้เด็กฟังเพื่อความเพลินเพลินแล้วก็จบไปแต่ที่จริงแล้วนิทานเป็นสื่อที่ดีช่วยให้เด็กๆ เรียนรู้ได้หลากหลายที่เห็นได้ชัดเจนคือ เรื่องของภาษา คำพูดเสียง ยิ่งนิทานที่มีคำซ้ำๆ เด็กจะฟังและเลียนแบบคำได้

    นอกจากนั้นก็ยังมีความคิดสร้างสรรค์ มีวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และความรู้ด้านต่างๆ สอดแทรกผ่านวิธีคิดที่เป็นเหตุผล เช่น นิทานเรื่องลูกหมู  3 ตัว ที่วิทยากรนำมายกตัวอย่างในการอบรมเชิงปฎิบัติการในครั้งนี้ ได้สอดแทรกเรื่องเกี่ยวกับวิธีการสร้างบ้าน ลำดับ ทิศทาง ซึ่งคุณครูหรือผู้เล่านิทานจะต้องมาเลือกดูว่าต้องการให้เด็กเรียนรู้ด้านใดแล้วแต่ว่าจะหยิบหรือจับจุดใดมาเล่าแล้วเด็กก็จะได้ประสบการณ์ตรงนี้


 ดร. อุไรวาส ปรีดีดิลก แนะนำว่า ถ้าหากเป็นไปได้ผู้เล่านิทานควรมีการเตรียมตัวล่วงหน้า เพื่อวางแผนการสื่อสารกับเด็ก ๆ และจะหยิบยกประเด็นใดมาพูดนิทานบางเล่มไม่มีคำบรรยาย มีแต่ภาพอย่างเดียวภาพก็จะสื่อให้เข้าใจได้เช่นกัน

ที่มา :www.newswit.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น