Science Experiences Management for Early childhood
EAED3207 การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Timetable 08.30-12.20 Group 101 No. 32
EAED3207 การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Timetable 08.30-12.20 Group 101 No. 32
30th October 2014
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทดลอง ที่อาจารย์เตรียมมาให้ทดลอง กระบวนการทดลอง คือ การกำหนดปัญหา ตั้งสมมติฐานและการทดลอง เด็กจะได้ทักษะทางวิทยาศาสตร์ดังนี้ คือ การสังเกต การจำแนกประเภท การวัด การหาความสัมพันธ์ การลงความเห็นจากข้อมูล การพยากรร์และการคำนวณ จากนั้นอาจารย์ก็ทำการทดลอง ดังนี้
การทดลองจากดินน้ำมัน
โดยแถวที่ 1 -2 ปั้นดินน้ำมันให้เป็นลูกกลมๆ แถวที่ 3-5 ปั้นยังไงก็ได้ที่จะไม่ให้ดินน้ำมันจมน้ำ แล้วให้แต่ละแถวนำดินน้ำมันที่ตัวเองปั้นไปใส่ลงในขวดโหล จะพบว่าดินน้ำมันของแถวที่ 1-2 จมน้ำเพราะมีมวลมากอากาศไม่สามารถข้าไปได้ แต่แถวที่ 3-5 ไม่จมเพราะเพื่อนทำให้ดินน้ำมันแบนๆและมีลักษณะคล้ายอ่างน้ำดินน้ำมันจึงลอยตัวได้
การทดลอง ดอกไม้บานในน้ำ
พับกระดาษ A4 เป็นสี่ส่วน แล้วตัดเป็นรูปดอกไม้พร้อมตกแต่งให้สวยงามแล้วพับกลีบให้มีลักษณะตูมๆ เมื่อนำดอกไม้ไปใส่น้ำในขวดโหล ดอกไม้ก็จะค่อย ๆ บานออก ซึ่งเกิดจากการดูดซึมของน้ำ ถ้าใช้กระดาษ A4 ดอกไม้ก็จะบานเร็วเพราะกระดาษมีลักษณะที่บางน้ำจึงดูดซึมได้เร็ว แต่ถ้าใช้กระดาษร้อยปอนด์ดอกไม้ก็จะบานช้าเพราะกระดาษร้อยปอนด์มีลักษณะที่หนาและดูดซึมช้า
การทดลอง ทำไมน้ำถึงต้องไหลที่สูงลงที่ต่ำ
สาเหตุที่น้ำไหลจากที่สูงลงที่ต่ำเพราะมันไหลตามแรงโน้มถ่วงของโลก
การทดลองออกซิเจนช่วยให้ไฟไม่ดับ
นำเทียนไขมา 1 แท่ง
แก้วน้ำ 1 ใบ ไฟแช็ค แล้วจุดเทียนไข ให้ติดไฟ
ตั้งเทียนไว้ให้มั่นคงจากนั้นเอา แก้วน้ำมาครอบเทียนไขที่จุดไว้ จะพบว่าเมื่อเราใช้แก้วครอบเทียนไข
ลักษณะของเปลวไฟจะค่อยหรี่ลงๆ จนในที่สุดเทียนไขจะดับ เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะ ในอากาศมีออกซิเจนอยู่ซึ่งออกซิเจนมีคุณสมบัติที่ช่วยในการติดไฟ
เมื่อเราครอบแก้วลงไปเทียนไขจะสามารถส่องสว่าง
ต่อไปได้อีกสักครู่หนึ่ง จนเมื่อออกซิเจน ถูกเผาไหม้หมด เทียนไขก็จะดับลงทันที
การทดลอง การหักเหของแสง
รังสีของแสงที่เคลื่อนที่จากอากาศเข้าสู่แก้วจะเบนหรือหักเหเข้าเส้นปกติ รังสีของแสงที่เคลื่อนที่ จากแก้วไปสู่อากาศจะหักเหเข้าเส้นปกติ
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำกิจกรรมการทดลองและความรู้ี่ได้จากการทดลองในวันนี้ไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนกับเด็กปฐมวัยได้ เพราะการทดลองเป็นการฝึกให้เด็กได้สังเกต ได้ลงมือทำและได้สืบเสาะหาคำตอบไปพร้อมกับการลงมือปฎิบัติ ทำให้เด็กกล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจด้วยตนเอง
เทคนิคการสอน
อาจารย์มีสื่อการสอนของจริง ให้นักศึกษาได้ลองปฎิบัติและร่วมกันค้นหาคำตอบร่วมกันพอได้คำตอบแล้วอาจารย์ก็จะอธิบายเพิ่มเติมในสิ่งที่นักศึกษายังไม่รู้ และอาจารย์จะใช้คำถามปลายเปิดในการพูดคุยกับนักศึกษา
ประเมินหลังการเรียนการสอน
ตนเอง>>>>เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบให้ความสนใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมใน ห้องเรียน
เพื่อน>>>>เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ให้ความสนใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมใน ห้องเรียน
ผู้สอน>>>>เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพให้ความสำคัญกับผู้เรียน มีกาารใช้สื่อที่เป็นของจริงในการสอน ทำให้ผู้เรียนเข้าใจและ ได้ลงมือปฎิบัติจริง ชอบมากเลยค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น