วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 11



Science Experiences Management for Early childhood
EAED3207 การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Timetable 08.30-12.20  Group 101  No. 32
30th October 2014 

วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทดลอง ที่อาจารย์เตรียมมาให้ทดลอง กระบวนการทดลอง คือ การกำหนดปัญหา ตั้งสมมติฐานและการทดลอง เด็กจะได้ทักษะทางวิทยาศาสตร์ดังนี้ คือ การสังเกต การจำแนกประเภท การวัด  การหาความสัมพันธ์  การลงความเห็นจากข้อมูล การพยากรร์และการคำนวณ จากนั้นอาจารย์ก็ทำการทดลอง ดังนี้

การทดลองจากดินน้ำมัน




โดยแถวที่ 1 -2 ปั้นดินน้ำมันให้เป็นลูกกลมๆ  แถวที่ 3-5 ปั้นยังไงก็ได้ที่จะไม่ให้ดินน้ำมันจมน้ำ แล้วให้แต่ละแถวนำดินน้ำมันที่ตัวเองปั้นไปใส่ลงในขวดโหล จะพบว่าดินน้ำมันของแถวที่ 1-2 จมน้ำเพราะมีมวลมากอากาศไม่สามารถข้าไปได้ แต่แถวที่ 3-5 ไม่จมเพราะเพื่อนทำให้ดินน้ำมันแบนๆและมีลักษณะคล้ายอ่างน้ำดินน้ำมันจึงลอยตัวได้


การทดลอง ดอกไม้บานในน้ำ




พับกระดาษ A4 เป็นสี่ส่วน แล้วตัดเป็นรูปดอกไม้พร้อมตกแต่งให้สวยงามแล้วพับกลีบให้มีลักษณะตูมๆ เมื่อนำดอกไม้ไปใส่น้ำในขวดโหล ดอกไม้ก็จะค่อย ๆ บานออก ซึ่งเกิดจากการดูดซึมของน้ำ ถ้าใช้กระดาษ A4 ดอกไม้ก็จะบานเร็วเพราะกระดาษมีลักษณะที่บางน้ำจึงดูดซึมได้เร็ว  แต่ถ้าใช้กระดาษร้อยปอนด์ดอกไม้ก็จะบานช้าเพราะกระดาษร้อยปอนด์มีลักษณะที่หนาและดูดซึมช้า

การทดลอง ทำไมน้ำถึงต้องไหลที่สูงลงที่ต่ำ





สาเหตุที่น้ำไหลจากที่สูงลงที่ต่ำเพราะมันไหลตามแรงโน้มถ่วงของโลก


การทดลองออกซิเจนช่วยให้ไฟไม่ดับ





     นำเทียนไขมา 1 แท่ง แก้วน้ำ 1 ใบ ไฟแช็ค แล้วจุดเทียนไข ให้ติดไฟ ตั้งเทียนไว้ให้มั่นคงจากนั้นเอา  แก้วน้ำมาครอบเทียนไขที่จุดไว้ จะพบว่าเมื่อเราใช้แก้วครอบเทียนไข ลักษณะของเปลวไฟจะค่อยหรี่ลงๆ จนในที่สุดเทียนไขจะดับ เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะ ในอากาศมีออกซิเจนอยู่ซึ่งออกซิเจนมีคุณสมบัติที่ช่วยในการติดไฟ เมื่อเราครอบแก้วลงไปเทียนไขจะสามารถส่องสว่าง ต่อไปได้อีกสักครู่หนึ่ง           จนเมื่อออกซิเจน ถูกเผาไหม้หมด เทียนไขก็จะดับลงทันที


การทดลอง การหักเหของแสง






รังสีของแสงที่เคลื่อนที่จากอากาศเข้าสู่แก้วจะเบนหรือหักเหเข้าเส้นปกติ รังสีของแสงที่เคลื่อนที่ จากแก้วไปสู่อากาศจะหักเหเข้าเส้นปกติ


การนำไปประยุกต์ใช้

สามารถนำกิจกรรมการทดลองและความรู้ี่ได้จากการทดลองในวันนี้ไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนกับเด็กปฐมวัยได้ เพราะการทดลองเป็นการฝึกให้เด็กได้สังเกต ได้ลงมือทำและได้สืบเสาะหาคำตอบไปพร้อมกับการลงมือปฎิบัติ ทำให้เด็กกล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจด้วยตนเอง

เทคนิคการสอน

อาจารย์มีสื่อการสอนของจริง ให้นักศึกษาได้ลองปฎิบัติและร่วมกันค้นหาคำตอบร่วมกันพอได้คำตอบแล้วอาจารย์ก็จะอธิบายเพิ่มเติมในสิ่งที่นักศึกษายังไม่รู้ และอาจารย์จะใช้คำถามปลายเปิดในการพูดคุยกับนักศึกษา

ประเมินหลังการเรียนการสอน

ตนเอง>>>>เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบให้ความสนใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมใน                                             ห้องเรียน

เพื่อน>>>>เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ให้ความสนใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมใน                                              ห้องเรียน

ผู้สอน>>>>เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายสุภาพให้ความสำคัญกับผู้เรียน มีกาารใช้สื่อที่เป็นของจริงในการสอน                                        ทำให้ผู้เรียนเข้าใจและ ได้ลงมือปฎิบัติจริง ชอบมากเลยค่ะ















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น